“เพลง ภตภร” ลูกสาว “อ้อย กาญจนา” เผยแม่ป่วยโรคหัวใจนาน 10 ปี ทั้งยังพบมะเร็งเยื่อหุ้มปอดแทรกซ้อน

หลังเกิดเรื่องเศร้าในวงการบันเทิงที่สูญเสียนางเอกรุ่นใหญ่ “อ้อย กาญจนา จินดาวัฒน์” วัย 61 ปี ที่จากไปด้วยโรคหัวใจ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (27 ส.ค. 63) สร้างความเสียใจให้ทั้งวงการบันเทิงและแฟนละครเป็นอย่างมาก รวมถึงบุคคลสำคัญอย่างลูกสาวคนโต “น้องเพลง ภตภร สีบุญเรือง” (ชื่อเดิม กวิตา-รอดเกิด)
.
ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (28 ส.ค. 63) “เพลง” ได้ออกมาเล่าถึงอาการของคุณแม่ก่อนจากไปด้วยอาการโศกเศร้าว่า คุณแม่ป่วยเป็นโรคหัวใจมา 10 ปี แล้ว อาจจะไม่ค่อยมีใครทราบเพราะคุณแม่ยังทำงานได้ตามปกติ พอช่วงหลัง ๆ ปีกว่า ๆ เกือบ 2 ปี พบว่ามีมะเร็งแทรกซ้อนเข้ามาอีก จากที่เป็นโรคหัวใจกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งมันไม่หาย ไม่เหมือนกับที่เป็นโรคหัวใจตีบที่ทำบอลลูนก็หาย จนกระทั่งร่างกายพยายามจะฟื้นฟูมาช่วยเป็นพลังเสริม จนพลังงานสำรองนั้นหมดไป บวกมาเจอโรคแทรกซ้อนอีก ก็กลายเป็นว่าปอดมาเจอโรค กระดูกก็มาปวด
.
ตอนที่เจอคือตรงเยื่อหุ้มปอด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นระยะลุกลามแล้ว ตอนที่เจอคุณแม่ยังทำงานปกติ สั่งห้ามไม่ให้เพลงบอกใคร เพราะไม่อยากให้ทุกคนเป็นห่วง อยากใช้ชีวิตปกติ ไม่อยากใช้ชีวิตแบบคนป่วย เพราะเขาคิดว่าจะสู้จะหาย เลยไม่ให้พูดเรื่องโรคมะเร็งกับใคร แต่เรื่องโรคหัวใจเพลงก็ต้องบอก เวลาแม่ไปกองถ่ายต้องฝากพี่ ๆ น้อง ๆ ช่วยดูแลแม่ด้วย จะได้ทราบว่าแม่มีข้อควรระวังอะไรบ้าง เจอโรคมะเร็งประมาณเกือบ 2 ปี ตอนนั้คุณแม่ยังคงทำงานปกติ แต่คุณแม่ยังโชคดีที่โรคมะเร็งมีการรักษาแบบใหม่ด้วยยาทาร์เก็ต ที่เราไม่ต้องใช้คีโมอย่างเดียว ซึ่งมีแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ที่จะรับยาตัวนี้ได้ มันก็จะราคาจะสูงหน่อย ก็ต่อสู้กันมาตลอดเหมือนคนไม่เป็นอะไรเลยในช่วงแรก
.
มาทรุดหนักช่วงประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมา จะเริ่มมีผลจากยา เบื่ออาหาร ผอมลงเป็น 10 กิโลเลย จากเดิมที่เขาดูอวบ ๆ ก็เลยดูไม่ซูบมาก ทรุดหนักเลยคือรอบสุดท้ายที่เข้าโรงพยาบาล เขาเหมือนมีอาการโรคหัวใจที่หายใจติดขัด โรคหัวใจก็จะมาพร้อมกับน้ำท่วมปอด มันก็อันตราย คุณพ่อเลยพาเขาไปส่งที่แผนกฉุกเฉิน คือคุณแม่เข้าแบบนี้มา 2 ครั้งแล้ว แต่เขาก็ดื้อที่จะขอออก เขาคิดว่าเขาไม่เป็นอะไร
.
จริง ๆ เรารักษาอยู่ที่ รพ. จุฬา แต่ครั้งสุดท้ายมันฉุกเฉินจริง ๆ เลยต้องเข้า รพ. พระมงกุฎ ก็ไม่คิดว่าเขาจะไม่ได้ออกมาอีก ที่เข้าไปล่าสุดอาการหนักมาก เพลงเจอคุณแม่ทุกอาทิตย์คือพาไปหาหมอ ทุกครั้งเราจะให้เขาเอาแต่นั่งรถเข็น เราไม่ได้เห็นเขาเดินเที่ยวเป็นเดือนแล้ว จนที่คุณแม่ไปถ่ายรายการ เป็นวันที่เพลงเห็นคุณแม่เดินเองครั้งสุดท้าย เพลงก็ตกใจว่าเขาทรุดลงเยอะมาก แต่จิตใจสู้นะ ร่างกายไม่ไหว เดือนนี้มันดูหนักจริง ๆ แล้ววันที่เข้าโรงพยาบาลคุณแม่หอบด้วย
.
คุณแม่ใจสู้มาก ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ที่รู้ว่าเป็นหัวใจใหม่ ๆ คุณหมอหลายท่านบอกว่าหัวใจคุณจาก 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 30/40 คุณไม่รอดแน่ อยากทำอะไรรีบทำ แต่คุณแม่ก็สู้ อยู่มาได้ถึง 10 ปี ถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อนก็อาจจะยังไหวอยู่
.
โรคหัวใจมันเป็นการรักษาด้วยการใช้ยาฟื้นฟูให้หัวใจดีขึ้น ถ้ารักษาที่ต้นเหตุคงต้องถึงขั้นใช้หัวใจเทียม หรือผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องใหญ่มาก ก็มีความเสี่ยงว่าคุณแม่อาจจะไม่รอดตอนผ่าตัด เราเลยไม่เลือกรักษา พอจะกลับมาทำก็ช้าเพราะร่างกายอ่อนแอไปแล้ว
.
เพลงก็เศร้า เราก็ไปเฝ้าในห้องไอซียู เราขอให้ได้ดูแลเขา ยังโชคดีที่ระยะเวลาสุดท้ายได้อยู่กับเขา ทั้งคุณพ่อด้วย น้องด้วย ได้เห็นว่าเขาอาการหนัก เขาก็สู้ มีหลายวันมากเพลงโดนโทรตามกลางดึกว่าคุณแม่ไม่ไหวแล้ว 2-3 ครั้ง จนเพลงหลอนไปหมดเวลามีคนโทรมา แต่ไปถึงคุณแม่ก็ฮึบขึ้นมาทุกครั้ง แต่ร่างกายเขาก็อ่อนแอมากมันก็คงยากที่จะฟื้นตัว มีบางทีคิดว่าเขากำลังฝืนเพื่อเราหรือเปล่า
.
ก่อนหน้านี้เขาเคยสั่งเสียกับเพลง แม่เป็นห่วง รักลูกรักพ่อ แม่ไม่อยู่ดูแลกันดี ๆ นะ แม่อาจจะห่วงน้องชายมากหน่อย อย่างเพลงค่อนข้างดูแลตัวเองได้ มีครอบครัว มีงาน น้องยังอายุน้อยกว่าเรา แล้วก็เป็นห่วงคุณพ่อด้วยเพราะตัวติดกันตลอด
.
คุณแม่เขาก็ไม่อยากให้ใครคิดว่าเขาเป็นคนป่วย กลัวว่าจะไม่มีใครเรียกเขาไปทำงาน สิ่งที่เพลงคิดว่าได้จากคุณแม่ทุกอย่างที่เป็นสิ่งดี ๆ ในตัวเพลงที่ได้มาจากคุณแม่ เขาเป็นแบบอย่างของเราในทุก ๆ เรื่อง เราเจอเรื่องที่แย่ทุกครั้งก็ต่อสู้ เพราะเรามีคุณแม่เป็นกำลังใจ เป็นแบบอย่างให้เรา เขาเก่งเขาอดทน เพลงยังบอกคุณแม่ในตอนสุดท้ายว่าไม่ต้องห่วงเพลง ทุกอย่างแม่ให้เพลงมาหมดแล้ว ขอให้แม่เชื่อว่าเพลงจะอยู่ต่อไปได้ สุดท้ายคือคุณแม่หลับไม่ค่อยได้สติ แต่ว่าคุณหมอยืนยันว่าเขาได้ยิน แต่อาจไม่ตอบสนอง เราพูดกับเขาตลอด ใครมาเยี่ยมก็บอก อยากบอกอะไรเราก็บอก
.
กำหนดการตอนนี้กำลังเช็กกับทางหลวงพี่ คุณพ่อตั้งใจที่จะเก็บไว้ 100 วัน คุณแม่ก็เคยพูดไว้ เรื่องที่จะเก็บและกำหนดการดูอีกทีว่าเป็นไปได้ไหม ก็จะแจ้งอีกที เพลงก็อยากให้ติดตามช่องทางของเพลงจะคอยอัปเดต ถ้าไม่เก็บอาจจะเผาวันที่ 6 หรือ 7 เลย ถ้าเก็บก็ 100 วัน ช่วงปลายปี หลังจากที่ครบ 100 วัน.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 89 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม